Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2009

CÔNG THỨC BEST SELLER VÀ ĐƯỜNG NÀO CHO QUÁI VẬT?

Ảnh minh họa: Một thủy quái, cũng là dạng quái vật. Ảnh chỉ có tính rảnh nhảm, không liên quan đến bài viết lắm!



Nhìn lại những quyển sách văn chương thuộc loại best seller trong thời gian qua, chúng ta thấy gì?

1/ Phân khúc khách hàng đặc trưng + tên tuổi lâu năm của nhà văn

2/ Con cưng của một tờ báo (và của giới truyền thông) + nội dung sách có vấn đề và những scandal ngoài sáng tác

3/ Tận dụng lợi thế của mạng internet + sử dụng chiêu độc tiếp thị + nội dung sách 2S1P: sex, shock và popular



Cả 3 công thức này đều cần có sự tiếp tay mạnh mẽ của giới truyền thông dưới nhiều hình thức đa dạng.



1/ Lăng -xê nguyên đai nguyên kiện một nhà văn / 1 quyển sách

2/ Lăng - xê theo trào lưu (báo kia khen thì báo này khen và hội chứng Ông vua cởi truồng)

3/ Lăng- xê hoặc chửi bới để chứng tỏ quyền lực cá nhân nhà báo (trong mối quan hệ với người được lăng-xê cũng như với văn giới)



Các nhà phê bình văn học (thực thụ) đứng đâu trong cuộc lăng-xê?

1/ Đứng ngoài - thờ ơ hẳn

2/ Nhảy vào, chứng tỏ mình cũng có ý kiến

3/ Tích cực để tham gia vào trào lưu lăng -xê


Vậy làm sao để biến một tác phẩm văn chương thành best seller?
1/ Chọn phân khúc thị trường chính xác và tổng tấn công vào thị trường đó (nếu có tên tuổi rồi thì càng tốt, không có phải kiếm chiêu)
2/ Trở thành con cưng của một tờ báo lớn (cái này không dễ dàng, chẳng phải ai cũng là Nguyễn Ngọc Tư)
3/ Gây scandal, có sex, có shock, có phổ thông đại chúng với tình tiền tù tội đầy đủ hết để bảo đảm đúng công thức "công chúng nào, văn học ấy" như ai đó đã nói?
Làm thế nào để Quái vật thành best seller khi tui không có cả ba điều kiện trên?
Đó là câu hỏi khó có lời giải. Bạn nào có cao kiến, giúp tui nhé! Bảo đảm có chia % giá bìa x với lượng phát hành.

Mail về hanh8778@gmail.com và nhắn YM là hanh8778.

Xin mời!

*P/S: Những tác phẩm best seller ở đây chỉ có nghĩa là bán chạy. Thống kê này của cá nhân Sài Gòn đệ nhất khùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét