Thứ Ba, 24 tháng 3, 2009

KHỞI ĐỘNG GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC TUỔI 20 LẦN 4

Sáng nay, tại Thành Đoàn TP.HCM đã diễn ra lễ phát động Cuộc vận động sáng tác văn học tuổi 20 lần 4.
Ở hàng ghế khán giả có các nhà văn: Đoàn Thạch Biền, Dương Thụy, Phan Hồn Nhiên, Trần Quốc Toàn, nhà thơ Song Phạm và nhiều người khác mà tôi không nhìn rõ.
Danh sách nhà báo thì khá dài: Linh Thoại, Minh Thi, Thanh Phúc, Trần Hoàng Nhân, Nguyễn Hoa, Vĩnh Nguyên, Lam Điền...Hình như không thấy báo Thanh Niên (Tôi không chắc lắm vì đông quá, không nhìn thấy hết)
Danh sách ban giám khảo chung khảo năm nay khá đặc biệt vì sự xuất hiện của nhà báo Đinh Thúy Nga - theo tôi, là một sự đổi mới tốt đẹp vì chị Thúy Nga là nhà báo chuyên theo dõi mảng văn học - sách của báo Tuổi Trẻ mười lăm năm nay. Bên cạnh đó, một nhân vật nổi tiếng là nhà văn Nguyên Ngọc cũng được mời làm thành viên ban giám khảo.
Ba thành viên cũ của năm ngoái là chị Phan Thị Vàng Anh, ông Lê Ngọc Trà và ông Lê Văn Thảo tiếp tục "nhiệm vụ" .
Nhà văn Nguyên Ngọc nhấn mạnh yếu tố hình thức và sự đổi mới. Cũng gián tiếp nhắc nhở vai trò "nhận đường" của nhà văn trẻ hôm nay, đồng thời nhấn mạnh vai trò của tài năng.
Có vẻ như ban tổ chức khá cân đối các yếu tố già -trẻ, phê bình - sáng tác, báo chí -văn chương, cấp tiến - bảo thủ trong ban giám khảo.
Cá nhân tôi nghĩ rằng với sự hiện diện của chị Vàng Anh và chị Thúy Nga trong thành phần ban giám khảo, những tác phẩm "gai góc" có thể có chỗ đứng tốt. (Tuy nhiên, tôi không nghĩ là tôi sẽ dự thi lần nữa!)

Nhìn lại 14 năm giải thưởng, tôi nghĩ rằng giải thưởng này là một đóng góp quan trọng của NXB Trẻ cho văn học và văn học trẻ. Những Nguyễn Ngọc Tư, Dương Thụy, Vũ Đình Giang, Nguyễn Ngọc Thuần, Phan Hồn Nhiên đều đã khẳng định mình với những tác phẩm hoặc là được bán chạy, hoặc là được đánh giá cao về mặt chuyên môn.

Cảm ơn ban tổ chức đã cho tôi giao lưu với độc giả (dù câu hỏi là anh Phạm Sỹ Sáu "gà").

Sẽ cập nhật thể lệ dự thi vào entry sau!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét